Tất cả những điều cần biết về Virus corona – virus viêm phổi Vũ Hán

Tất cả những điều cần biết về Virus corona – virus viêm phổi Vũ Hán

Những ngày qua, Virus corona – virus viêm phổi Vũ Hán đã gây rất nhiều lo lắng cho cộng đồng vì bệnh có thể lây lan dễ và gây tử vong nhanh chóng. Cả thế giới đang đưa ra các biện pháp để phòng chống đại dịch bùng phát. Bạn nên hiểu đúng, hiểu đủ về virus này để bảo vệ bản thân và cả gia đình khỏi nguy cơ lây nhiễm!

Virus Corona là gì?

Coronavirus là tên chung của các virus thuộc họ Coronavirinae. Trong đó, theo nghiên cứu của các cơ quan y tế, có 7 chủng gây bệnh cho người. Nó có thể gây cảm lạnh từ mức độ nhẹ đến nặng. Đây là một chủng virus mới, chưa từng xuất hiện ở người trước đây. Tên mã được định danh là 2019-nCoV. Loại này cùng họ với loại với đã gây ra dịch suy hô hấp cấp tính SARS vào năm 2002 gây ra 774 người chết.

Coronavirus có nguy hiểm không?

Theo thống kê từ các cơ quan truyền thông chính thức tại Trung Quốc, ở Trung Quốc đã có 500 người mắc và 17 người tử vong do virus viêm phổi corona. Con số thực tết có thể cao hơn. Mới đây, ở Việt Nam cũng đã có 2 ca xác định mắc bệnh đang cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Đây là một chủng virus không những gây viêm phổi nguy hiểm, có thể gây tử vong mà còn lây lan rất nhanh. Nó có thể từ vật sang người, từ người sang người. Cả thế giới đang thực hiện các biện pháp để phòng chống không cho dịch bệnh lây lan. Đại dịch SARS năm 2003 thực sự là một nỗi ám ảnh với cả nhân loại.Tất cả những điều cần biết về Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán - BlogAnChoi

Tất cả mọi người, tất cả mọi gia đình đều cần hiểu rõ, hiểu đúng về chủng virus này để nhận biết và phòng tránh. Đạc biệt, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vacxin phòng bệnh.

Dấu hiệu nhận biết viêm phổi Vũ Hán

Như đã nói ở trên, viêm phổi Vũ Hán có thể gây tử vong, tất cả mọi người cần hết sức đề cao cảnh giác, có dấu hiệu nhiễm cúm nên đi khám ngay để được xác định và điều trị, không nên dấu bệnh, nó có thể lây lan cho người khác – điều này cực kì nguy hiểm.

Người nhiễm bệnh thường đi từ các vùng dịch hoặc vùng điều trị dịch về. Đối tượng có thể là người lao động, học sinh, sinh viên, nhân viên chăm sóc y tế. Có các dấu hiệu sau trong vòng 14 ngày sau khi vô tình tiếp xúc nguồn lây.

  • Triệu chứng thường gặp: Sốt, ho, khó thở
  • Triệu chứng có thể gặp: Tiêu chảy, đau bụng
  • Triệu chứng nặng: Viêm phổi, suy hô hấp

Bởi vì đây là những triệu chứng có thể xuất hiện ở nhiều bệnh nên rất nhiều người chủ quan. Mọi người nên quan tâm tới sức khỏe của mình và những người xung quanh nhiều hơn.Tất cả những điều cần biết về Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán - BlogAnChoi

Cách phòng tránh lây nhiễm virus corona

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế và tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, để phòng tránh lây nhiễm virus viêm phổi corona, cần thực hiện đúng và đầy đủ những điều sau:

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt khi đến các cơ sở y tế
  • Đi khám ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở
  • Không đi đến vùng dịch vào thời điểm hiện tại. Hạn chế đi du lịch nước ngoài vì ở sân bay rất nhiều đối tượng từ các quốc gia trên khắp thế giới.
  • Rửa tay thường quy bằng xà phòng, nước rửa tay, cồn nhiệt khuẩn. Rửa kỹ ít nhất 20 giây/ lần
  • Dùng khăn che miệng che mũi khi ho để tránh dịch tiết rây ra môi trường xung quanh
  • Hạn chế dùng chung đồ, tiếp xúc gần gũi với đối tượng có triệu chứng của bệnh viêm phổi như sốt, ho, khó thở.
  • Khi ăn thịt, trứng, đồ chế biến từ gia súc, gia cầm cần ăn chín uống sôi
  • Hạn chế tiếp xúc nhiều với gia súc gia cầm để tránh lây bệnh từ động vật
  • Ăn uống đầy đủ, luyện tập thể dục thể thao để tăng miễn dịch